´ Lửa Thiêng Thánh Thể
Theo đúng phương pháp soạn và điều khiển Lửa Thiêng Thánh Thể – Quan niệm rằng Lửa Thiêng Thánh Thể, là phương pháp giáo dục bao gồm Siêu Nhiên & Tự Nhiên. Nên theo các nguyên tắc sau:
- Dựa theo khung cảnh, đoạn Thánh Kinh, lịch sử, chủ đề được phân chia để từ đó rút tỉa ra bài học của tiết mục trình diễn.
- Dùng bất cứ hình thức nào: Ca Vũ Nhạc, Kịch…
- Sẽ rấr là “chán” nếu trình diễn y chang những gì trong đoạn Thánh Kinh đó, tệ hơn nữa là lại có một người ngồi ngoài đọc y chang đoạn Thánh Kinh rồi trình diễn.
- Dẫn ý trước khi trình diễn để mọi người sẽ hiểu qua tiết mục đó nói lên được điều gì ? Đưa ra bài học gì ?
- Hoá trang phù hợp với tiết mục trình diễn
- Không có những lời nói quá lố, sai lạc nội dung và ý nghĩa của tiết mục.
´ Đêm Tâm Tình
­ Sắp xếp và chuẩn bị khung cảnh, chỗ ngồi cho phù hợp và thoải mái
­ Chuẩn bị sẵn các bài hát phù hợp cho tâm tình trao gởi.
­ Cần người điều khiển khéo léo
­ Thời gian tối đa là 45’
´ Hành Trình Sa mạc (Trò Chơi Lớn)
Nguyên tắc soạn thảo:
­ Dựa trên nền tảng và chủ đề từ Thánh kinh
­ Nội dung cần đưa ra được ý nghĩa và bài học cho Sa mạc sinh
­ Thông thuộc sơ đồ, đường đi, các trạm
­ Soạn trước nội dung, diễn tiến và các phần khảo sát cho các trạm và gởi cho các Trưởng phụ trách.
­ Đường đi không nên quá nguy hiểm. Sự thử thách cần để ý đến sự an toàn, không gây thương tích, bệnh hoạn.
­ Thời gian tối đa 2 giờ ( tuỳ thuộc vào số lượng Sa mạc sinh )
::: Các Sinh Hoạt Chuyên Môn, Chuyển Khoá, Khen Thưởng
1- Bài hát, băng reo, trò chơi ngắn
2- Thăm viếng lều trại
3- Thi đua kỹ thuật chuyên môn
4- Thi đua sáng tác: Bích báo, bài hát Đội
5- Khen thưởng: Tua, Cờ Danh Dự, Quà Thưởng.
V. Chương Trình Sa Mạc
Làm thế nào để Chương Trình Sa Mạc được diễn tiến trôi chảy, đúng giờ như đã dự định ?
Khi Soạn Thảo Chương Trình :
NHỮNG ĐIỀU NÊN LÀM
§ Dựa theo QCHL và chọn lựa tuỳ theo nhu cầu và thứ tự ưu tiên.
§ Mời HLV theo đúng khả năng chuyên môn của họ cho các bài khoá.
§ Tuỳ theo khoá, tuỳ theo HLV để sắp xếp giờ giấc cho phù hợp.
§ Sắp xếp các giờ giải lao xen kẽ, cho giờ tắm rửa vào buổi chiều.
§ Nên sắp xếp bài khoá nào có vẻ lôi cuốn, sinh động, hấp dẫn vào sau bữa ăn trưa hoặc xen kẽ là phần khen thưởng trước khi chuyển ý lực.
NHỮNG ĐIỀU KHÔNG NÊN LÀM:
· Đừng tham lam, ôm đồm nhiều. Nếu thời gian và hoàn cảnh cho phép, chuẩn bị các khoá nhiệm ý, lý thuyết trước để Sa mạc sinh học hỏi trước.
· Giờ nghỉ đêm đừng để quá trễ, giờ thức giấc không nên quá sớm, giờ vệ sinh cá nhân vào buổi sáng không nên quá ngắn.
· Đừng để một người ôm hai ba việc một lúc hoặc không nên khoán trắng cho một người.
· Không nên sắp xếp việc chuẩn bị ẩm thực từ nhà đem lên sa mạc.
VI. Tài Liệu Học Tập và Huấn Luyện
٭ Chuẩn bị như thế nào thì mới được gọi là đầy đủ ?
1) Sổ Khoá:
- Danh sách Ban Điều Hành, Huấn Luyện Viên
- Bản đồ sa mạc
- Điều luật sa mạc
- Các bài khoá theo thứ tự chương trình sa mạc
- Các bài Thánh Ca Phụng Vụ nếu không có sách hát riêng
- Các bài hát sinh hoạt chung
2) Sổ Sinh Hoạt (nếu thực hiện được):
٭ Nội dung và ý nghĩa các sinh hoạt truyền thống của sa mạc
٭ Chủ đề và khung cảnh Thánh Kinh cho sa mạc. Trích dẫn các đoạn Thánh Kinh
٭ Các bài hát sinh hoạt chung và các bài hát phù hợp với các sinh hoạt truyền thống.
٭ Các mẫu morse và một số nút dây thông dụng
٭ Các mẫu cổng đội và kỹ thuật lều trại
3) Sổ Trực:
­ Nghi thức chào cờ, rước cờ và một số các Nghi Thức Nghiêm Tập thường dùng
­ Tiêu chuẩn chấm điểm (1-10 ; A – F)
­ Bảng sổ chấm điểm gồm tên các Đội, các mục thi đua
­ Mẫu Morse, semaphore
­ Danh sách Đội và các Sa mạc sinh trong Đội